04/04/2012 | 08:04 AM

Dùng thuốc trị mất ngủ

Em năm nay mới 20 tuổi nhưng có dấu hiệu của bệnh mất ngủ khá nặng, có khi cả tuần liên tục ngủ không sâu. Được một số người quen giới thiệu sử dụng hai loại thực phẩm chức năng.

Em không biết nên mua loại nào hay hướng nào để điều trị dứt điểm bệnh mất ngủ.

Mất ngủ là triệu chứng của nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Có thể do ngoại cảnh như: tiếng ồn, lạ nhà, sự phiền muộn, chất kích thích (trà, cà phê, rượu), thuốc (thuốc chống trầm cảm, thuốc glucocorticoid…), sai lầm trong ăn uống (no quá, đói quá khi ngủ). Có thể do bệnh tiềm ẩn như bị bệnh trào ngược dạ dày – thực quản (GERD), trầm cảm, hô hấp (hen suyễn), xương khớp (viêm xương khớp), tim mạch (suy tim), nội tiết (đái tháo đường, cường giáp). Mất ngủ cũng có thể liên quan đến một số rối loạn giấc ngủ khác như: ngừng thở khi ngủ, hội chứng chân không yên khi ngủ.

Trước khi tính chuyện dùng thuốc có thể thực hiện các “biện pháp không dùng thuốc” giúp ngủ tốt như sau:

- Nên ngủ và thức giấc vào một giờ nhất định.

- Hạn chế việc ngủ trưa (nếu cần, ngủ thật ít hoặc chỉ nằm chứ không ngủ khi khó ngủ vào ban đêm).

- Chuẩn bị giường ngủ thích hợp (thoáng, tối, yên tĩnh); cần xem giường ngủ là nơi chỉ để ngủ.

- Tránh uống cà phê, trà đậm vào buổi tối trước khi ngủ.

- Tránh đi ngủ với bụng no quá hoặc đói quá.

- Thường xuyên tập thể dục (không nên tập ít nhất bốn giờ trước khi ngủ).

- Luyện tập phương pháp thư giãn, chống stress (yoga, thở dưỡng sinh, thiền định…).

Sau đây là các bước dùng thuốc khi áp dụng biện pháp không dùng thuốc thấy không cải thiện, dùng thuốc bước 1 không hiệu quả mới dùng sang bước 2, 3…

Bước 1: dùng dược thảo theo kinh nghiệm dân gian có tác dụng an thần: lạc tiên (nhãn lồng), tâm sen (lá mầm hạt sen), trinh nữ (mắc cỡ), lá vông nem… Hoặc dùng thuốc từ dược thảo đã được xí nghiệp dược sản xuất như Rotunda (củ bình vôi), Mimosa (phối hợp nhiều dược thảo).

Bước 2: dùng thuốc kháng sinh histamin tại thụ thể H1 thế hệ 1 gây buồn ngủ.

Bước 3: dùng thuốc an thần gây ngủ, gọi tắt là thuốc ngủ. Đây là thuốc hướng thần cần được dùng theo chỉ định của bác sĩ, không được tự ý mua dùng vì dùng sai sẽ bị nghiện rất nguy hiểm.

Về các chế phẩm thực phẩm chức năng dùng hỗ trợ mất ngủ hiện nay thường cho là cải thiện giấc ngủ do thiểu năng tuần hoàn não (tức mất ngủ do máu đưa đến não kém quá). Hiệu quả của các chế phẩm thực phẩm chức năng đó thường chưa được chứng thực bằng nghiên cứu khoa học và thử nghiệm lâm sàng. Cũng cần lưu ý, thực phẩm chức năng không phải là thuốc và không được dùng thay thế thuốc. Trường hợp của em, nếu mất ngủ đã lâu rất nên đi đến bác sĩ khám bệnh để rõ nguyên nhân và bác sĩ cho hướng xử trí phù hợp.

PGS.TS NGUYỄN HỮU ĐỨC

Share this